บทที่
1
The
STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนตามรูปแบบ
The
STUDIES Model
มีจุดหมายสำคัญเพื่อตอบสนองหลักการและเหตุผลสำคัญในการกำหนดแนวทางพัฒนาวิชาชีพครู
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 9 (4) ที่ได้กำหนดบทบัญญัติให้มีหลักการส่งเสริมมาตรฐาน
วิชาชีพ คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา และการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
รูปแบบ The STUDIES
Model มุ่งพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูให้มีความรู้ ความสามารถ
คุณลักษณะความเป็นครูตามมาตรฐานวิชาชีพ
ตามที่ครุสภาได้ประกาศเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพไว้และสอดคล้องกับแนวคิดอาจารย์มืออาชีพ
แนวคิด เครื่องมือ และการพัฒนา( ไพฑูรย์ สินลารัตน์ 2550
บรรณาธิการ เครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย )ในการปรับปรุงคุณภาพด้านการเรียนการสอนของสถาบันอุดมศึกษาในประเด็นการพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นสัมฤทธิ์ผลในการปรับปรุงศักยภาพการเรียนของนักศึกษาผ่านกระบวนการเรียนการสอนเป็นหลัก
กรอบแนวคิดที่มา
The
STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES
Model เป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง
ประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค Thailand 4.0 หรือยุคการศึกษา 4.0 มาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2556 แนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์(Constructivist
Learning Method : CLM) การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal
Design of Instruction ; UDI) การวัดผลการเรียนรู้
การกำหนดระดับความเข้าใจ ในการกำหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO
Taxonomy ผลการศึกษาวิจัยดีรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า The
STUDIES Model มีรายละเอียดกรอบแนวคิด (The STUDIES Model
framework)
ดังแผนภาพประกอบที่ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น