การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง........................................ เวลา 4
ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The
STDUIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1)
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
2)
วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
3)
การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction)
4)
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning)
5)
การบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
6)
กรประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
7)
การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้
ในแต่บทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15 30 นาที)
1.
ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The
STUDIES Mode เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบานการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธานเลขานุการและสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
2.
นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด
เพื่อ
2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
(S : Setting learning goals) และ
2.2
วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative
knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural
knowledge หรือ What student will be able to do
3.
นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1
ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction)
กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2
จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital
learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
3.3 จัดการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้
(I : Integrated knowledge)
4.
นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียน ในประเด็น
4.1
การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to improve
teaching) และ
4.2
การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard
based Assessment)
ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
5.
นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม)
นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้
การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1.
เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
2.
เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The
STUDIES Model
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
1.
สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.
ตรวจตำตอบตามประเด็นคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น