นิรมล ตีรณสาร สวัสดิบุตร( 2548:
7- 8) ได้กล่าวไว้ว่าหนังสืออัธยาตมวิทยาหมายถึงความรู้เกี่ยวกับจิตใจของคน
ซึ่งเป็นความรู้ที่เป็นครูจำเป็นต้องรู้เพราะทำงานกับคน
เป็นตำราวิชาครูของกรมศึกษาธิการ เขียนโดย คุณจรัสชวนะพันธ์ พิมพ์เผยแพร่ในปี ร.ศ.
125 อาจารย์ผู้สอนวิชาจิตวิทยาการศึกษาในสถาบันผลิตครูควรอ่านและเชิญชวนให้นิสิตนักศึกษาอ่านด้วยและเสนอแนวคิดเพิ่มเติมว่าในการเขียนตำราควรอ่านและปรับปรุงตำราให้ทันสมัยเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม
พยายามให้ได้ใจความและเลือกสรรเฉพาะที่จำเป็นสำหรับครูจริงๆตลอดจนการใช้วิธีเขียนและภาษาที่เข้าใจง่ายเช่นเดียวกับตำราอัธยาตมวิทยาแสดงตัวอย่างไว้หนังสืออัธยาตมวิทยาแบ่งเป็นตอนใหญ่ๆ
1 วิทยาศาสตร์แห่งร่างกายและวิทยาศาสตร์แห่งจิตใจครูที่ดีจะต้องรู้อาการของจิตใจนักเรียนให้ละเอียด
เหมือนแพทย์ที่ดีต้องดูอาการของร่างกายคนไข้
2. ลักษณะทั้ง
3 ของจิตใจ(ความสะเทือนใจ ความรู้ ความตั้งใจ)มีการแบ่งชั้นของความเจริญของจิตใจไว้ตามชั้นคือ อายุ 1-7
ปี 7-14 ปีและ 14-21 ปีซึ่งเป็นช่วงอายุของคนมีลูกศิษย์ของครูอาจารย์
3. ความสนใจ
มี 2 ชนิดคือที่เกิดขึ้นเองและที่ต้องทำให้เกิดขึ้น
4. ความพิจารณาการเปรียบเทียบเห็นชัดเจนว่าเด็กในกรุงเทพกับเด็กบ้านนอกมีความพิจารณาต่างกันอย่างไร
และครู เด็กทั้ง 2 พวกนี้ควรส่งเสริมเด็กต่างกันอย่างไร
นอกจากนี้ยังมีข้อแนะนำที่น่าสนใจสำหรับครูในการสอนวิชาต่างๆ เช่น ภูมิศาสตร์ ไวยากรณ์ พงศาวดาร การเขียนลายมือและวาดรูป
5. ความเจริญของอาการทั้งห้า(รู้สึก
เห็น ฟัง ชิม ดม
)การกล่าวถึงหน้าที่ของครูให้หัดอาการทั้ง 5 และบอกวิธีหัดอาการบางชนิดไว้ด้วย
เช่น หัดให้รู้จักสี หัดให้รู้จักรูป หัดให้รู้จักหนทางไกล
หัดให้รู้จักรูปด้วยการสัมผัส หัดอาการตามด้วยการอ่าน-ด้วยเพลง
หัดอาการดมและอาการชิม
6. ความจำมีเรื่องลืมสนิทและลืมไม่สนิท
จำได้และนึกออก ชนิดของความจำและเรื่องที่ครูควรอ่านเป็นอย่างยิ่ง คือ สิ่งที่ครูควรถึงเป็นหลักในเวลาจะให้นักเรียนจำ
สิ่งที่ควรให้นักเรียนท่องขึ้นใจและสิ่งที่ไม่ควรให้นักเรียนท่อง
7.ความคิดคำนึง
วิธีฝึกหัดความคิดคำนึงให้ดีขึ้นมีการเสนอว่าบทเรียนที่ควรฝึกหัดความคิด
คำนึงของเด็กให้ดีที่สุดคือ พงศาวดารและภูมิศาสตร์ และแม้แต่หนังสือเรื่องยักษ์หรือผีสางเทวดาที่ผู้ใหญ่เห็นว่าไร้สาระก็ช่วยหัดให้เด็กมีความคิดคำนึงได้
8. ความตกใจเกิดจากอาการ
2 อย่าง คือ
การเปรียบเทียบและการลงความเห็นมีตัวอย่างบทเรียนที่ช่วยฝึกหัดความตกลงใจ เช่น
การเขียนหนังสือและวาดรูปบทเรียนสำหรับหัดมือการกระจายประโยคตามไวยากรณ์ เลข
การเล่นออกแรง
9. ความวิเคราะห์มีการแสดงตัวอย่างวิธีสอน
2 แบบคือ แบบคิดค้นและแบบคิดสอบ
มีการเปรียบเทียบให้ดูว่าคิดค้นกับคิดศอกต่างกันอย่างไรและมีประโยชน์แก่การศึกษาต่างกันอย่างไร
ครูจะได้เลือกว่าเมื่อใดควรให้นักเรียนคิดค้น เมื่อใดให้คิดสอบ
และมีตัวอย่างวิธีสอนเรื่องกริยาวิเศษที่แสดงขั้นตอนการสอนให้ดู 11 ขั้นตอนซึ่งเป็นการคิดค้นและต่อด้วยอีก 2 ขั้นตอนซึ่งเป็นการคิดสอบการใช้วิธีสอนรวมกันทั้งคิดค้นและคิดตอบเช่นนี้
ท่านเรียกว่าวิธีสำเร็จและบอกว่าเป็นวิธี กว่าวิธีอื่นๆ
10. ความเข้าใจมีการให้ตัวอย่างคำจำกัดความลักษณะแห่งความเข้าใจและบอกวิธีสอนที่จะทำให้เด็กเข้าใจได้ดีซึ่งเป็นสิ่งที่ครูทุกคนปรารถนาวิชาอัธยาตมวิทยาต่อมาเป็นวิชาจิตวิทยาในหลักสูตรผลิตครูในหลายสถาบันคือเรียนรู้หลักสูตรวิชาจิตวิทยาที่จะเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น