บทที่
3
วิเคราะห์ภาระงาน
(Task
Analysis)
T : วิเคราะห์ภาระงาน
ศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ความรู้ (knowledge)ทักษา (Skill) และเจตคติ (Attitude)ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่จุดหมายการเรียนรู้
การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA diagram คือ
Knowledge-Skill Attitude การวิเคราะห์ภาระงานเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์การเรียนการสอน
ซ้ำประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ
1.ตัดสินใจให้ได้ว่าเป็นความต้องการในการสอน
มีภาระที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
2.ต้องการความชัดเจนว่าต้องเรียนรู้เรื่องใดมาก่อน
จึงจะนำไปสู่คาดหวัง
3.การประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากขั้นที่ 2บอกให้รู้ว่าผู้เรียนจะต้องเรียนรู้และวัดผลในเรื่องใด
การวิเคราะห์ภาระงาน
การวิเคราะห์ภาระงานคล้ายคลึงกันกับการวิเคราะห์งานแต่มีระดับของการวิเคราะห์อยู่ที่รายละเอียด-หน่อยย่อย
การวิเคราะห์งานทำได้โดยการจำแนกงานออกเป็นภาระงานหลายภาระงาน จากนั้นการวิเคราะห์ภาระก็จะวิเคราะห์ย่อยลงถึงส่วนประกอบ
โดยใช้คำถามในการวิเคราะห์เช่นเดียวกันกับการวิเคราะห์งาน ดังนี้
ส่วนประกอบของแต่ละภาระงานคืออะไร
ส่วนประกอบแต่ละส่วนสามารถนำมาเรียงลำดับด้วยอะไรบ้าง
ส่วนประกอบแต่ละส่วนใช้เวลาเท่าไร
ขั้นตอนที่จำเป็น(critical
steps) คืออะไร และเส้นทางวิกฤติ (critical paths)
ขั้นตอนที่จำเป็นหมายถึงภาระงานที่ไม่สามารถข้าม
ละเว้นไม่ต้องปฏิบัติภาระงานนั้นมิฉะนั้นจะมีผลเสียต่อผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้น
สืบเนื่องมาจากผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นปัจจัยป้อนให้กับขั้นตอนต่อไปส่วนเส้นทางวิกฤติเป็นผลแต่เนื่องจากขั้นตอนที่จำเป็น
เส้นทางวิกฤติมีผลต่อโอกาสที่จะประสบผลสำเร็จของงานได้และในทำนองเดียวกันก็อาจเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งก็ได้
การตัดสินใจเลือกภาระงานต้องคำนึงถึงประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
ซึ่งโปรแกรมที่ดีต้องแสวงหาวิธีการที่ดีที่สุดภายใต้กรอบค่าใช้จ่ายที่ได้รับ
และต้องสนองจุดมุ่งหมายของการเรียนรู้ไปพร้อมกันการเลือกภาระงานอาจแบ่งภาระงานได้เป็น
3 กลุ่ม คือ
1.กลุ่มภาระงานที่จัดไว้สำหรับการเรียนแบบปกติ
2.กลุ่มภาระงานที่จัดไว้สำหรับการฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน
3.กลุ่มภาระงานที่ไม่จัดไว้ทั้งการเรียนแบบปกติหรือการฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน
เช่น ชุดการศึกษาด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น