Marzano & Kendall, (2007)
ได้พัฒนาการจัดกลุ่มพฤติกรรมการเรียนรู้ขึ้นใหม่ แบ่งเป็น 1) ระบบ ปัญญา (Cognitive
System) 2) ระบบอภิปัญญา (Meta cognitive System) และ 3)ระบบตนเอง (Self System) และได้จำแนกอนุกรมวิธานจุดมุ่งหมายทางการศึกษาเป็น
6 ขั้น
ขั้นที่ 1 การดึงกลับคืนมา (Retrieval) ได้แก่
การระบุข้อความได้ (Recognizing) การระลึกได้ (Recalling)
uazasitoisual. Executing)
ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ (Cornprehension) ได้แก่ การบูรณาการ (Integration) และการทำให้เป็น
สัญลักษณ์ (Symbolizing)
ขั้นที่ 3 การวิเคราะห์
(Analysis) ได้แก่ การจับคู่ได้ (Matching) แยกประเภทได้(Classifying) วิเคราะห์
ความผิดพลาดได้ (Analyzing Error) ติดตามได้ (Generalizing) และชี้ให้จำเพาะเจาะจงได้ (Specifying)
ขั้นที่ 4 การนำความรู้ไปใช้
(Knowledge Utilizing) ได้แก่ การตัดสินใจ (Decision
Making) การแก้ปัญหา (Problem Solving) การทดลองปฏิบัติ (Experimenting) และการสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจ
ที่ลึกซึ้ง (Investigating)
ขั้นที่ 5 อภิปัญญา
(Meta-cognition) ได้แก่ การระบุจุดหมาย (Specifying
Goals) การกำกับติดตาม กระบวนการ (Process
Monitoring) การทำให้เกิดความชัดเจนในการกำกับติดตาม (Monitoring
Clarity) และ การกำกับติดตามตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน (Monitoring
Accuracy)
ขั้นที่ 6 การมีระบบความคิดของตนเอง
(Self-System thinking) ได้แก่ การตรวจสอบประสิทธิภาพ (Examining
Efficacy) การตรวจสอบการตอบสนองทางอารมณ์ (Examining
Emotional Response) และการ ตรวจสอบแรงจูงใจ (Examining
Motivation)
Marzano,
(2000) ได้นำเสนอมิติใหม่ทางการศึกษา ดังนี้
ตารางที่ 6 มิติใหม่ทางการศึกษา
ระบบตนเอง
ระบบตนเอง (Self-System)
|
||
ความเชื่อเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้
(Beliefs
About the Importance of Knowledge)
|
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ(Beliefs About
Efficacy)
|
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับความรู้
|
ตารางที่
7 มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบอภิปัญญา
ระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive
System)
|
|||
การบ่งชี้จุดหมาย (Specifying Learning
Goals)
|
การเฝ้าระวังในกระบวนการ/การนำความรู้ไปใช้
(Monitoring
the Execution Knowledge)
|
การทำให้เกิดความชัดเจน
(Monitoring
Clarity)
|
การตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน
|
ตารางที่
9 การเปรียบเทียบ Blooms
Taxonomy และ Marzano Taxonomy
จากตารางเปรียบเทียบสรุปว่า
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ตาม Bloorn Taxonoray ด้าน cognitive
dostrial 110 TaxoHaoday เรียกว่า cognitive
ven อีกสองระบบที่เพิ่มขึ้นไม่พบใน Bloorn
Taxonoray คือ- System และ self
systemมาร์ชาโน ได้อ้างถึง แนวคิดของ Sternberg
(Marzan0, 1998, 4. ประกอบสำคัญของระบบอภิปัญญาที่ใช้ในการจัดการตนเอง
(organizing) การกำกับติดครู
ประเมิน
(Evaluating) และการควบคุม(regulating) ซึ่งองค์ประกอบของการรู้คิดแบบ
กลุ่ม ได้แก่ มาร์ชาโน
กล่าวถึงองค์ประกอบสำคัญของระบบอภิปัญญาที่ใช้ในการจัดการตนเอง 54112ing) การกำกับติดตาม (Monitoring) การประเมิน (Evaluating) และการควบคุม(regulating) โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
1. การระบุจุดหมายเฉพาะเจาะจง (Goal (the job of the goal) ที่ผู้เรียนตัดสินใจเลือกปฏิบัติ โดยมีการกำหนดผลสำเร็จของงานในแต่ละวัน
2. การระบุกระบวนการที่ชัดเจน (Process specification) คือ การกำหนดความรู้ ทักษะหรือ กลวิธี ขั้นตอน
กระบวนการเพื่อการบรรลุจุดหมายของชิ้นงานอย่างเหมาะสม
3. การกำกับดูแลกระบวนการ (Process monitoring) คือ
การติดตามควบคุมแต่ละกระบวนการ แต่ละขั้นตอนในการนำทักษะ
กลวิธีไปใช้สร้างสรรค์งานชิ้นงานอย่างมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพโดย
ใช้เวลาและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
4. การกำกับดูแลการปฏิบัติของตน (Disposition monitoring) คือ เป็นการควบคุมตนเองในการ ปฏิบัติงานที่เหมะสม
เพื่อให้งานเกิดประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ เช่น การให้ความสำคัญกับงานมุ่งเน้น
ผลผลิตที่มีความถูกต้อง แม่นยำ ความเป็นระบบ มีแรงจูงใจในการทำงาน
มีส่วนร่วมในการทำงาน ฯลฯ
แนวคิดเกี่ยวกับระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive System) ของ Marzano กล่าวสรุปองค์ประกอบ ของระบบอภิปัญญาได้เป็น 4 กลุ่ม คือ 1) การกำหนดจุดหมายของการเรียนรู้
(Specifying Learning Goals) 2) การกำกับติดตามการปฏิบัติของกระบวนการทางปัญญา
(Monitoring the Execution of Knowledge) 3) การดูแลติดตามความชัดเจน
และ 4) การกำกับติดตามให้เกิดความถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น