การกำหนดจุดมุ่งหมายที่พึงประสงค์ในการสอนเพื่อความเข้าใจคือจะพิจารณาว่านักเรียนมีความรู้พื้นฐานที่เป็นสิ่งที่มีคุณค่ารู้อะไรบ้างแล้ว
จากนั้นกำหนดขอบข่ายแคบลงหน้านักเรียนควรมีสิ่งที่จำเป็นต้องรู้และจำเป็นต้องทำ
ในเรื่องใด และควรทำอะไรบ้าง ควรมีความเข้าใจที่ยั่งยืนอะไรบ้าง
ผู้จะต้องพิจารณาวิธีการประเมินซึ่งจะสะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมการเรียนการสอนต้องลุ่มลึกกว่าที่ผ่านมาเป็นอย่าง(ระบุหลักฐานและเกณฑ์ในการประเมินผลชัดเจน)จึงจะสามารถพัฒนาให้เกิดความเข้าใจในระดับที่ลึกซึ้ง
วิธีการที่จะช่วยให้ครูมีความชัดเจนในเรื่องจดหมายและออกแบบให้มีความสอดคล้องกันระหว่างกิจกรรมการเรียนและจุดมุ่งหมายที่พึงประสงค์
การออกแบบย้อนหลังจะมี 3 ขั้นตอนดังนี้
1.การกำหนดจุดมุ่งหมายในการจัดการเรียนรู้
2. การกำหนดหลักฐานที่แสดงว่านักเรียนได้บรรลุจุดหมายการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
3. การวางแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การกำหนดจุดหมายในการจัดการเรียนรู้
สอนจะพิจารณาว่าผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานที่เป็นสาระสำคัญและรู้อะไรกำหนดของทาร่านักเรียนจำเป็นต้องรู้สาระอะไรและจะต้องทำอะไรได้
ผู้เรียนควรทำความเข้าใจในเรื่องใด ควรทำอะไรได้บ้าง
และควรมีความเข้าใจที่ลุ่มลึกและยังยืนในเรื่องใด Wiggin ได้เสนอเกณฑ์พิจารณากำหนดจุดหมาย 4 ประการได้แก่
1.จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น
เป็นประเด็นที่จะมีคุณค่านอกบริบทการเรียนการสอนในห้องเรียนหรือไม่
ความเข้าใจที่ยั่งยืนต้องไม่เป็นเพียงข้อมูลหรือทักษะ เฉพาะเครื่องเท่านั้น
แต่จะต้องเป็นเรื่องหลัก ประเด็นหลัก
ที่สามารถนำไปปรับประยุกต์ในสถานการณ์อื่นๆนอกห้องเรียน
2. จุดมุ่งหมาย
ในการจัดการเรียนรู้นั้น เป็นหัวใจของศาสตร์ ที่เรียนหรือไม่
นักเรียนควรมีโอกาสผ่านกระบวนการของศาสตร์นั้นๆเกิดขึ้นได้อย่าง
3. จุดมุ่งหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น
ต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจเพียงใด
มีเนื้อหาสาระเป็นจำนวนมากที่ซับซ้อน ยาก
และเป็นนามธรรมเกินที่นักเรียนจะเข้าใจได้ด้วยตนเอง หัวข้อเหล่านี้
นี้ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และควรบรรจุในการเรียนการสอนมากกว่าเนื้อหาที่เข้าใจ
ง่าย นักเรียนอาจเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
4. จุดหมายในการจัดการเรียนรู้นั้น
เพื่อต่อการมีส่วนร่วมของนักเรียน มีหลายหัวข้อ
รายกิจกรรมที่นักเรียนสนใจตามวัยอยู่แล้ว สามารถเลือกมาใช้เพื่อเป็น ประตู
ไปส่งเรื่องอื่นที่ใหญ่กว่าหากสามารถเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนไปสู่เรื่องที่นักเรียนสนใจ
จะช่วยทำให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าต่อเนื่องด้วยตนเองต่อไป
แผนการจัดการเรียนรู้
เมื่อมีความชัดเจนเกี่ยวกับจุดหมายการเรียนรู้และหลักฐานที่เป็นรูปประธรรมแล้วผู้สอนสามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้ได้
โดยอาจตั้งคำถามดังต่อไปนี้
อี๊ความรู้และทักษะอะไรจะช่วยให้นักเรียนมีความสามารถตามจุดหมายที่กำหนดไว้
กิจกรรมอะไรจะช่วยพัฒนานักเรียนไปสู่จุดหมายดังกล่าว
สื่อการสอนจึงจะเหมาะสมสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ขั้นต้น
การออกแบบโดยรวมสอดคล้องและลงตัวหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น