บทที่ 2
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting Learning Goals)
การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้
ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้ (goals) ด้วยการระบุความรู้และ การปฏิบัติ โดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ (declarative
knowledge) และระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ (procedural
knowledge) จุดหมายการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจํากัดด้วยจำนวนของบทเรียน
ปริมาณ เนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด
แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียน
แสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
จุดหมายการเรียนรู้
จุดหมายการเรียนรู้ (learning Goals) ความปรารถนาอยากเรียนรู้
ความปรารถนาอาจมาจากบุคคล ประสบการณ์ สถานการณ์พิเศษหรืออื่น ๆ David Henry
Feldman (อ้างถึงในอารี สัณหฉวี 2546 : 141)
อารี สัณหฉวี ผู้แปล
ความเก่ง 7 ชนิด ค้นหาและพัฒนาพหุปัญญาในตน กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้า
และพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.) ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์ เรียก
สิ่งที่จุดประกายความ ปรารถนาที่จะเรียนรู้นี้ว่า ประสบการณ์ตกผลึก(crystallizing
experiences) ประสบการณ์ประทับใจหรือ ประสบการณ์ตกผลึกนี้
จะเป็นประสบการณ์ที่เป็นจุดหักเหของชีวิต ถ้าความปรารถนาที่จะเรียนรู้เกิดขึ้นหลัง
ประสบการณ์ตกผลึก ก็จะต้องมีการพัฒนาฟูมฟัก Alfred North Whitehead (อ้างถึงในอารี สัณหฉวี 2546 1 141) กล่าวว่าในการพัฒนาฟูมฟักมี 3 ขั้น
เรียกว่า จังหวะของการศึกษา(rhythm of education) ขั้นที่หนึ่ง
คือ ระยะหลงรัก(romance) ระยะนี้จะเป็นความรื่นเริง
มีชีวิตชีวาที่จะเรียนรู้ ขั้นที่สอง คือ ระยะของความแม่นยำ(precision) ระยะนี้จะต้องศึกษาฝึกหัดฝึกซ้อมให้ถูกต้องแม่นยำและขั้นที่สาม
คือระยะของความคล่องแคล่ว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ (generalization)
การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้เป็นแนวทางหนึ่ง ในการพัฒนาปัญญา
ซึ่งอาจวางแผนเพื่อพัฒนาปัญญาด้านใดด้านหนึ่งมาศึกษาและฝึกหัด ในการวางแผน
พัฒนาปัญญานี้ ผู้ที่ถนัดด้านมิติอาจททำเป็นเส้นเวลาหรือรูปภาพ
ผู้ที่ถนัดด้านมนุษยสัมพันธ์อาจจะเล่าเรื่องให้ เพื่อนสนิทฟัง เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น