ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะครุศาสตร์
1. รหัสและชื่อรายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (Instructional and Classroom Management)
2. จำนวนหน่วยกิต
๓ หน่วยกิต (2-2-5)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครู (วิชาบังคับ)
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
ผู้ชาวยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
E-mail Phichittra.npu.ac.th
Mobile Phone : 0884555839
5. ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา
ภาคการศึกษาที่ 2/2561
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
7. สถานที่เรียน
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนคีพนม
8. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
8.1. มีความรู้ในเรื่องหลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
8.2. มีทักษะในการจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
8.3. มีความสามารถคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
8.4. มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ และการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ในสถานศึกษา
8.5. มีเจตคติที่ดีและให้ความสำคัญต่อการจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศและการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
9. คำอธิบายรายวิชา
หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติที่เกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม เพื่อการเรียนรู้ ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดชั้นเรียน การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ในสถานศึกษา
การจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิยัติให้เกิดผลจริง การสร้างบรรยากาศและการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
Principles, concepts and guideline for learning plan development learning management and environment for learning; theories and instructional management model for learners learn how to know the critical thinking creative thinking and solving problems; integrating of inclusive education; classroom management; learning center development in schools; writing learning plans and implementing for authentic output; creating a positive classroom atmosphere for learners.
10. จำนวนชั่วโมงที่ต้องใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
๒ ชั่วโมง/สัปดาห์
|
-
|
๒ ชั่วโมง/สัปดาห์
|
๕ ชั่วโมง/สัปดาห์
|
11. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ / รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอนสื่อที่ใช้ ( ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำรายวิชา ออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
|
2
|
2
|
-บรรยาย / อภิปราย / สรุป
-ประมวลการสอน
The STUDIES Model
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
2
|
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
( Setting Learning Goals )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
3
|
วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
4
|
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ( Universal Design Instruction )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
5
|
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
6
|
การบรูณาการความรู้
( Integrated Knowledge )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
7
|
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
( Evaluation to Improve Teaching )
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
8
|
การประเมินอิงมาตรฐาน
( Standard Based Assessment)
|
2
|
2
|
-Power Point / หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
9
|
การประเมินระหว่างเรียนสอบกลางภาค
|
2
|
-
|
-สอบข้อเขียนในชั้นเรียน
-Assignment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
10
|
การออกแบบ และเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์ / สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
11
|
การออกแบบ และเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์ / สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
12
|
การออกแบบ และเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์ / สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
|
13
|
สาธิต / การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
14
|
สาธิต / การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
15
|
สาธิต / การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
16
|
-ประเมินผลปลายภาค
|
2
|
-
|
-ทดสอบ
-แบบทดสอบ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
รวม
|
32
|
28
|
12. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (Instructional and Classroom Management) มีแนวทางกาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีสร้างความรู้ (Constructivist) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) รายละเอียดดังนี้
12.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting Learning Goals)
12.2 วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
12.3 การออกแบบการเรียนรู้การสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)
12.4 การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
12.5 การบูรณาการความรู้ (Integrated knowledge)
12.6 การประเมินเพื่อการปรับปรุงการสอน (Evaluation to improve Teaching)
12.7 การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard based Assessment)
สรุป The STUDIES Model ดังภาพประกอบ
Ø ใช้หลักการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตาม Outcome Drivan Model ประกอบด้วย
1.หลักการการจัดการเรียนรู้
2.จุดมุ่งหมายของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3.การสอน
ขั้นที่ 1 วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 การวางแผนการเรียนรู้
ขั้นที่ 3 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ขั้นที่ 4 การสรุปความรู้และการวิพากษ์ความรู้
ขั้นที่ 5 การประเมินการเรียนรู้
4. การประเมิน
สรุปเป็นแผนภาพ ได้ดังนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น