แอนเดอร์สัน
และแคราทโฮล (2001) ได้ปรับปรุงจุดมุ่งหมายการศึกษาของบลูม (Blooms Taxonomy
revise)
ดังตารางที่ 4
ตารางที่ 4 การเปรียบเทียบ Bloorn's
Taxonomy 1956 และ 2001
Bloon (1956) ใช้คำนามในการอธิบายความรู้ประเภทต่าง
ๆ ในฉบับปรับปรุง ปี 25M) : ใช้คำกริยา
และปรับเปลี่ยนคำว่าความรู้ (Knowledge) เป็น ความจำ(remember) เมื่อนำเขียนจุดมุ่งหมายการศึกษาของ หลักสูตรที่ยิ่งมาตรฐาน (standards
based curriculum) จะเขียนได้ว่า ผู้เรียนควรรู้และทำอะไรได้
(เป็นกริยา และได้จัดความรู้เป็น 4 ประเภท ได้แก่ ข้อเท็จจริง (factual) มโนทัศน์ (concept) กระบวนการ (proceduri) และอภิปัญญา (Incta-cognition) และมีการเปลี่ยนแปลงขั้นพฤติกรรมหลักในกรอบเดิม
2 ชั้น คือ ขั้นความเข้าใจ (comprehension) เปลี่ยนเป็น
เข้าใจความหมาย (understand) และขั้นการประเมิน (evaluation) เป็น สร้างสรรค์(create)
การปรับปรุงอนุกรมวิธานจุดมุ่งหมายทางการศึกษา
(Revised's
Bloorn Taxonomy) ที่กล่าวถึงมิติ การเรียนรู้ของBloom และคณะ (1956) ซึ่งแอนเดอร์สันและแครธโธล (Anderson
& Krathwohl, 2001)
กล่าวถึงรายละเอียดของพฤติกรรมผู้เรียนและผลลัพธ์การเรียนรู้
(Learning
Outcome) โดยจำแนกเป็น 2 กลุ่ม
เรือ1) มิติด้านกระบวนการทางปัญญา (Cognitive
Dimension Process) และ 2) มิติด้านความรู้
(Knowledge Dimension1) มิติด้านกระบวนการทางปัญญา
ได้แก่ การจำ(remembering) เรียกความรู้จากหน่วยความจำระยะ
ยาว ความเข้าใจ (Understanding) ศึกษาความหมายจากข้อมูลที่เรียนรู้
รวมถึงการพูด การเขียนและการสื่อสาร ด้วยรูปร่าง ประยุกต์ใช้ (Applying) ประยุกต์ขั้นตอน/ กระบวนการในงานที่คุ้นเคย วิเคราะห์ (Analyzing) จำแนกองค์ประกอบและหาความสัมพันธ์เพื่อกำหนดโครงสร้างหรือเป้าหมายใหม่ ประเมิน
(Evaluating) ตัดสินบนพื้นฐานของเกณฑ์และมาตรฐาน
และสร้างสรรค์ (Creating) จัดองค์ประกอบหรือหน้าที่ให้
เชื่อมโยงกันไปสู่รูปแบบหรือโครงสร้างใหม่
มิติด้านความรู้
จำแนกระดับความรู้เป็น 4 ระดับ ได้แก่ 1) ความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริง
(Factual Knowledge) พื้นฐานของผู้เรียนต้องรู้จักหลักการหรือวิธีการแก้ปัญหา 2) ความรู้ที่เป็นมโนทัศน์ (Conceptual Knowledge) ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบพื้นฐานในโครงสร้างทั้งหมดที่จะทำให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ 3) ความรู้ในการดำเนินการ( Procedural Knowledge) วิธีการสืบค้นและเกณฑ์ในการใช้ทักษะ เทคนิควิธีการ เพื่อดำเนินการ และ4) ความรู้อภิปัญญา (Metacognitive Knowledge ) ความรู้จากการรับรู้และความเข้าใจใน
ตนเอง การปรับปรุงอนุกรมวิธานจุดมุ่งหมายทางการศึกษานี้ได้กล่าวถึงอภิปัญญา (Meta
cognitive Knowledge ) เป็นมิติหนึ่งของความรู้ คือ การมีความรู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับความรู้ทางปัญญาโดยทั่วไปรู้ถึง
ความรู้ในตนเอง
ซึ่งมิติใหม่ทางการศึกษานี้มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ระดับอภิปัญญา (Meta
cognitive knowledge) ตระหนักรู้ในตนเอง (meta
awareness) การไตร่ตรอง ย้อนคิดในตนเอง (Self -
reflect) และการกำกับดูแลตนเอง (Self-regulation)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น