การประกันคุณภาพการศึกษา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 48 “ให้หน่วยงานต้นสังกัด และสถานศึกษาจัดให้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาและให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายใน เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง”
การประกันคุณภาพสถานศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้ได้มาตรฐานทั้งในระดับอุดมศึกษา และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งแนวคิดที่เกี่ยวข้องมีดังนี้
1.
การประกันคุณภาพเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN Cooperation Initiative
in Quality Assurance)
การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างมาตรฐานและเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาของหลักสูตร โยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการประกันคุณภาพการศึกษาระดับในอาเซียน
(AUN Quality Assurance - AUN -QA)
ที่ตระหนักถึงความสำคัญของประกันคุณภาพการศึกษาในการศึกษา
ให้แก่มหาวิทยาลัยในเครือข่าย AUN เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน
( AUN Quality Assurance - AUN -QA)
เป็นกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาและสร้างมาตรฐานการอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยสมาชิกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน การรับรองมาตรฐานระดับหลักสูตรจะเริ่มต้นจากความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนำมากำหนดไว้ในผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดว่าจะได้รับ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสูตรการรับรองมาตรฐานคุณภาพระดับหลักสูตร
ตามเกณฑ์ ASEAN University Network Quality
Assurance : AUN-QA โดยเกณฑ์พิจารณา 11 หมวด ได้แก่
1.
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้
2.
ข้อกำหนดหลักสูตร
3.
โครงสร้างหลักสูตรและเนื้อหา
4.
แนวทางการสอนและการเรียนรู้
5.
การประเมินผลนักศึกษา
6.
คุณภาพบุคลากรสายวิชาการ
7.
คุณภาพบุคลากรสายสนับสนุน
8.
คุณภาพของนักศึกษาและการสนับสนุน
9.
สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน
10.
การเพิ่มคุณภาพ
11. ผลผลิต
มหาวิทยาลัยในเครือข่าย AUN ได้มีการนำเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร (AUN-QA
Assessment) โดยหลักสูตรที่มีความพร้อม มหาวิทยาลัยจะยื่นขอรับรองโดย AUN-QA ต่อไป
2.การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักทดสอบทางการศึกษา กรมการวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
(2545) ได้ศึกษาและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากผลการศึกษากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศเป็นกฎหมายกระทรวง
กำหนด ระบบ หลักเกณฑ์ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและเอกสารการดำเนินงานตามระบบดังกล่าว ได้แก่
1.
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
2.
แนวทางการจัดทำระบบสารสนเทศสถานศึกษา
3.
แนวทางการบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษา
4.
แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
5.
แนวทางการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายในของสถานศึกษา
6.
แนวทางการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา
7.
แนวทางการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา โดยเขตพื้นที่การศึกษา
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา : กรอบและแนวการดำเนินงาน เขียนแสดงความสัมพันธ์ได้ดังภาพ
ประกอบที่ 13
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น