วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติสู่ชั้นเรียน


หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติสู่ชั้นเรียน  
(How  to Use  Standards  in  the Classroom  )    
          การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้กับหลักสูตรเป็นสิ่งสำคัญ  การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้ระดับชาติ  มาตรฐานการเรียนรู้และท้องถิ่น  ไปสู่เป้าหมายการเรียนการสอนของนักเรียนและครู    Harris,  Douglas E and Carr, Judy  F (1996 :  18) ได้นำเสนอแผนภูมิแสดงความสอดคล้องเชื่อมโยงของหลักสูตร  การเรียนการสอน และการประเมินแบบอิงมาตรฐานการเรียนรู้ไว้ดังภาพประกอบที่  11



จากแผนสรุปได้ว่า
          กรอบหลักสูตรมลรัฐเชื่อมโยงและสะท้อนสิ่งที่พึ่งประสงค์ในมาตรฐานการเรียนรู้ระดับชาติ
          หลักสูตรแลการประเมินระดับท้องถิ่นและโรงเรียน  สะท้อนถึงมาตรฐานที่กำหนดในกรอบหลักสูตรมลรัฐ
          กิจกรรมการเรียนการสอนและหน่วยการเรียน  เชื่อมโยงและสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้มลรัฐ  หลักสูตรท้องถิ่นและหลักสูตรสถานศึกษา  ในขณะเดียวกันก็ต้องสนองตอบความสนใจและความต้องการของนักเรียน
          มาตรฐานสู่ความสำเร็จ  :  หลักสูตร  การประเมินผล  และแผนปฏิบัติ
          เมื่อโรงเรียนหรือสถานศึกษาได้ใช้มาตรฐานใดแล้ว  ทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจว่ามาตรฐานของโรงเรียนคืออะไร  และจะนำไปใช้อย่างไร  คณะกรรมการสถานศึกษาจะต้องใช้แผนการประเมินเกี่ยวข้องกับขั้นตอนสำคัญ  คือ  การประเมินสภาพปัจจุบันของหลักสูตร  การเรียนการสอน  และการประเมินที่สอดคล้องกับมาตรฐาน  และใครประเมินมาตรฐานใด  โดยวิธีใด  เป็นต้น
          กระบวนการพัฒนาหลักสูตรและแผนการประเมิน  Carr, Judy  F  and  Harris, Douglas E. (2001 :  45 - 49) เสนอคำถามที่เกี่ยวข้อง คือ จะสร้างการประเมินระดับชั้นเรียนที่สอดคล้องกับมาตรฐานอย่างไร  ซึ่งการประเมินชั้นเรียนไม่ได้เป็นเพียงการทดสอบ  การวัด หรือการให้คะแนน แต่การประเมินเป็นบูรณาการของการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา การจัดการการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช  ผู้จั...